Tiếng trống hay tiếng vọng của thời gian

Đến một độ nào đó, tiếng Trống thể hiện tiếng nói của tâm hồn người chơi, đời người trải qua cay đắng, ngọt bùi tiếng trống thêm sâu sắc đi vào lòng người hơn.

Từ ngàn xưa tiếng trống đã trở thành một vật dụng quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng. Trống như một khẩu hiệu, thay lời hiệu triệu của muôn người, giúp ngàn người chung một hành động.

Giờ đây trong các Vấn hầu Thánh, nhằm hoạ lại giai thoại lịch sử, tiếng trống một lần nữa vang lên giúp con người hình dung ra một quá trình chiến đấu bảo vệ tổ quốc của dân tộc ta qua hình ảnh của các Vị thánh là những Nhân Thần đã đứng lên bảo về tổ quốc.

Đạt một tay trống có tiếng trong một ekip Cung Văn tại Hà Nội, anh có gần chục năm mang tiếng trống của mình đi khắp các đền to, phủ lớn để giúp các ông đồng, bà đồng có những giây phút thăng hoa trong Hầu Thánh.

Duyên nghiệp đưa Đạt đến với những Canh hầu ở các Đền to, Phủ lớn

Có lẽ đến khi nhận được tin nhắn của các Bà đồng gửi cho mình lúc nửa đêm, Đạt mới biết tiếng trống của mình quan trọng như thế nào trong mỗi Vấn hầu. Đạt kể có những đêm vừa về đến nhà, bảo quản xong dàn trống cũng là lúc sang canh, tin nhắn của các Bà đồng với những câu cảm ơn “nhờ tiếng trống của em mà chị biết nhịp lúc vào, lúc kết thúc”, một lần nữa giúp cho Đạt thêm yêu nghề, say sưa với tiếng trống của mình hơn.

Tưởng chừng như đơn giản, nhưng nhìn lại quãng thời gian dài theo nghiệp trống, Đạt đã trải qua biết bao thăng trầm để có thể thả hết hồn mình vào các canh hầu.

Đạt bảo để chơi được trống thì không khó, nhưng để phiêu theo các giá Hầu mới là cái khó, nếu không có duyên chắc không làm được. Bởi vậy theo học trống cùng thời với Đạt có nhiều bạn khác nhưng nhìn lại còn mỗi mình Đạt là còn đam mê với tiếng trống Hầu.

Tiếng trống hầu là tiếng lòng người chơi, tâm có tịnh, có thanh thản thì tiếng trống mới phiêu, mới đạt đến cảnh giới tâm linh kỳ diệu

Nếu như mới đúng phách 3, phách 7 thôi thì mới chỉ là biết đánh trống, phần còn lại tiếng trống phải khớp với tiếng đàn tranh, tiếng nhị, người hát văn và nhịp nhàng theo bước chân người Hầu Thánh, nhờ vậy dàn nhạc trong Cung Văn mới khớp nhau, mới giúp cho giá hầu được thăng hoa, đạt đến đỉnh điểm của hưng phấn.

Hơn nữa tiếng trống còn có vai trò giữ nhịp cho cả dàn nhạc, giúp giữ một nhịp độ ổn định lúc cần thiết trong trống chầu, khi đưa cả dàn nhạc phiêu rộn rã theo nhịp của trống trận.

May mắn nhiều lần được nghe tiếng trống của Đạt trong các Vấn Hầu mới thấy hết tâm huyết của người chơi trống. Có những lúc Đạt lim dim đôi mắt, cổ tay linh hoạt với đôi dùi trống lướt nhẹ trên mặt trống con, khi cái đầu gật gù chắc nịch tiếng trống cái vang rền. Đôi tay điêu luyện vẫn linh hoạt bật lẩy từng hồi trống làm cho không gian của sập hầu được hoan hỉ thăng hoa.

Chia sẻ bài viết

Bài viết cùng chuyên mục

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thống kê truy cập

Tổng truy cập: 338879

Đang online: 30

error: Content is protected !!