Giáo sư Ngô Đức Thịnh – chuyên gia hàng đầu về Đạo Mẫu Việt Nam

Từng là Viện trường Viện nghiên cứu văn hóa Việt Nam, đặc biệt với nhiều công trình sáng tạo liên quan đến Đạo Mẫu, hầu đồng, hát chầu văn, giáo sư Ngô Đức Thịnh được biết đến như một nhân vật gạo cội trong làng văn hóa, tiêu biểu là hầu đồng.

Sinh ra ở vùng đất Nam Định, nơi có nhiều đình, chùa, miếu, mạo nên giáo sư Ngô Đức Thịnh đã được tiếp xúc với hát văn từ rất sớm chính điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần của ông. Xuất phát từ những ký ức thời ấu thơ, giáo sư Ngô Đức Thịnh đã tìm hiểu sâu về Đạo Mẫu và hầu đồng để có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về nghi lễ độc đáo này.

GSNgoducthinh-tacgiaNgoVuongAnh

Đi sâu tìm hiểu văn hóa truyền thống của dân tộc, giáo sư đã từng khẳng định “mất văn hóa nghĩa là mất tất cả”

Trước những đồn thổi về hầu đồng, cho rằng nó được che phủ bởi một lớp màn huyền bí và đầy nghi hoặc, hay với những người chỉ đến xem hầu đồng như một sự tò mò mà không có sự nghiên cứu, giáo sư Ngô Đức Thịnh đã bắt đầu các công trình nghiên cứu của mình về Đạo Mẫu, sau đó đến hầu đồng, hát chầu văn.

Tìm đến Đạo Mẫu đầu tiên bởi theo ông, Đạo Mẫu là tín ngưỡng gắn liền với thiên nhiên, với trời đất nay được đời thường hóa để thực hiện khát vọng của con người, làm cho nó nhanh chóng phát triển và lan tỏa.

Từ Đạo Mẫu, giáo sư Ngô Đức Thịnh mong muốn vén bức màn bí ẩn mà người ta vẫn nghĩ về hầu đồng, để đưa hát văn, hầu đồng đi về với đúng quỹ đạo của nó. Chính vì vậy, ông đã cùng với câu lạc bộ nghệ thuật và Hội đồng Di sản Quốc gia đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu và biểu diễn hầu đồng, thu hút không ít sự quan tâm của công chúng.

Không chỉ là cây gạo cội trong nghệ thuật hầu đồng, hát chầu văn, giáo sư Ngô Đức Thịnh còn là một người quan tâm nhiều đến văn hóa truyền thống nói chung. Đi sâu tìm hiểu văn hóa truyền thống của dân tộc, giáo sư đã từng khẳng định “mất văn hóa nghĩa là mất tất cả”, trong suy nghĩ của ông văn hóa có một vai trò quan trọng để làm nên sức mạnh của dân tộc. Với ông, văn hóa dân tộc chính là sự kết tinh của con người và môi trường, là thái độ của con người với con người trong cuộc sống.

Hiểu sâu sắc giá trị và tác động của văn hóa đối với đời sống tinh thần của con người ông cho rằng việc bảo tồn văn hóa phải tuân theo hai giá trị vật thể và phi vật thể, bởi không chỉ có bảo tồn mà cần phải phát huy những giá trị tích cực của nền văn hóa tốt đẹp ấy.

Lời lẽ sắc sảo, cùng với những kinh nghiệm sâu sắc, cái nhìn đa chiều là cơ sở để khẳng định cái tâm và cái lòng của giáo sư Ngô Đức Thịnh đối với nét văn hóa truyền thống của dân tộc nói chung và nghệ thuật hầu đồng, hát chầu văn nói riêng, để những nét đẹp ấy luôn đi đúng với quỹ đạo của nó.

Chia sẻ bài viết

Bài viết cùng chuyên mục

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thống kê truy cập

Tổng truy cập: 138069

Đang online: 15

error: Content is protected !!